08/10/2023 - 15:31

Chứng thực chữ ký có cần CMND bản chính?

4.9/5 – (18 bình chọn)

Chứng thực chữ ký tại Đồng Nai là một trong những giao dịch pháp lý phổ biến nhất mỗi ngày tại Đồng Nai.

Ngày 20/10/2018, Luật sư tư vấn Đồng Nai đã nhận được email yêu cầu tư vấn của anh Nguyễn Hoàng Q liên quan đến việc chứng thực chữ ký tại Đồng Nai.

1. Yêu cầu tư vấn

Theo nội dung anh Q trình bày, anh đang làm việc tại Đồng Nai. Do bận công việc, anh đã ủy quyền cho anh Nguyễn Hoàng M (em trai) hỗ trợ các thủ tục nộp Đơn xin ly hôn đơn phương với chị Trần Thị Minh H. Hiện, Chứng minh nhân dân bản chính của anh đã bị thất lạc. Anh chỉ còn bản sao y chứng thực. Anh chưa có thời gian về Kiên Giang (nơi đăng ký thường trú) để làm lại chứng minh nhân dân. Trong khi đó, anh cần hoàn tất sớm thủ tục ly hôn.

Ngày 19/10/2018, anh đã liên hệ Ủy ban nhân dân phường Tân Phong, Thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai để xin chứng thực chữ ký tại Đồng Nai trên Giấy ủy quyền. Cán bộ Tư pháp Phường Tân Phong yêu cầu anh Q phải xuất trình Bản chính Giấy Chứng minh nhân dân. Anh đã xuất trình bản sao y chứng thực nhưng không được chấp thuận. Nay anh muốn nhờ Luật sư tư vấn Đồng Nai – Luật Gia Vinh tư vấn cho anh: Việc từ chối của Cán bộ Tư pháp như trên có đúng pháp luật không?

Dựa trên yêu cầu tư vấn của anh Q, Luật sư tư vấn tại Đồng Nai xin tư vấn cho anh cụ thể như sau:

2. Văn bản pháp luật

Nghị định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16/02/2015 quy định về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch.

3. Nội dung tư vấn

3.1. Giá trị pháp lý của bản sao được chứng thực từ bản chính (bản sao y chứng thực)

Khoản 2 Điều 3 Nghị định 23/2015/NĐ-CP quy định: Bản sao được chứng thực từ bản chính có giá trị sử dụng thay cho bản chính đã dùng để đối chiếu chứng thực trong các giao dịch, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

3.2. Chứng thực chữ ký  – không bắt buộc phải xuất trình giấy tờ tùy thân bản chính

Theo quy định tại khoản 1 Điều 24 Nghị định 23/2015/NĐ-CP thì: Người yêu cầu chứng thực chữ ký của mình phải xuất trình các giấy tờ sau đây:

– Bản chính hoặc bản sao có chứng thực Giấy Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn giá trị sử dụng;

– Giấy tờ, văn bản mà mình sẽ ký.

Ngoài ra, Điều 25 Nghị định trên cũng đã liệt kê các trường hợp không được chứng thực chữ ký, bao gồm:

– Tại thời điểm chứng thực, người yêu cầu chứng thực chữ ký không nhận thức và làm chủ được hành vi của mình;

– Người yêu cầu chứng thực chữ ký xuất trình Giấy Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu không còn giá trị sử dụng hoặc giả mạo.

– Giấy tờ, văn bản mà người yêu cầu chứng thực ký vào có nội dung quy định tại khoản 4 Điều 22 Nghị định này. Khoản 4 Điều 22 bao gồm các trường hợp: Bản chính có nội dung trái pháp luật, đạo đức xã hội, tuyên truyền, kích động chiến tranh, chống chế độ xã hội chủ nghĩa Việt Nam; xuyên tạc lịch sử dân tộc Việt Nam; xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân, tổ chức; vi phạm quyền công dân.

– Giấy tờ, văn bản có nội dung là hợp đồng, giao dịch, trừ các trường hợp quy định tại điểm d khoản 4 Điều 24 của Nghị định này hoặc trường hợp pháp luật có quy định khác.

Đối chiếu với các cơ sở pháp lý nêu trên, không có quy định nào hạn chế việc cá nhân sử dụng Bản sao y chứng thực Chứng minh nhân dân/Hộ chiếu để thay thế bản gốc khi chứng thực chữ ký. Do đó, việc cán bộ tư pháp phường từ chối trong trường hợp của anh Q là trái quy định.

Không bắt buộc xuất trình CMND bản chính khi chứng thực chữ ký

3.3. Làm sao khi bị cán bộ tư pháp phường từ chối việc chứng thực chữ ký tại Đồng Nai?

Trong trường hợp bị cán bộ tư pháp phường từ chối, anh Q có quyền khiếu nại theo quy định tại Luật Khiếu nại năm 2011 căn cứ Điều 45 Nghị định 23/2015/NĐ-CP.

Điều 7 Luật Khiếu nại năm 2011 đã nêu rõ trình tự khiếu nại:

– Khi có căn cứ cho rằng quyết định hành chính, hành vi hành chính là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì người khiếu nại khiếu nại lần đầu đến người đã ra quyết định hành chính hoặc cơ quan có người có hành vi hành chính hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật Tố tụng hành chính.

– Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khiếu nại lần hai đến Thủ trưởng cấp trên trực tiếp của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật Tố tụng hành chính.

– Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần hai hoặc hết thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật Tố Tụng hành chính.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của Văn phòng Luật sư uy tín Biên Hòa – Gia Vinh Luật đối với yêu cầu của ông Q. Văn phòng chúng tôi là một trong những đơn vị tư vấn pháp lý hàng đầu tại Thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Chúng tôi đã có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn pháp luật, đặc biệt là lĩnh vực hôn nhân và gia đình.

LIÊN HỆ LUẬT SƯ TƯ VẤN TẠI ĐỒNG NAI